Lào Cai 28° - 30°
Đoàn Đại sứ Ốt-xtrây-lia tại Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai
  

Từ ngày 05 ‑ 06/6/2022, đoàn công tác Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia tại Việt Nam do bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Robyn Mudie đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai.

Chiều ngày 05/6, Đoàn di chuyển từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa, sau đó đi thăm một số dự án, chương trình Ốt-xtrây-lia đã tài trợ cho tỉnh Lào Cai.

Sáng ngày 06/6, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh lãnh đạo các sở, ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch & Đầu tư, Y tế, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trịnh Xuân Trường đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai; điểm lại kết quả đạt được từ những dự án mà Ốt-xtrây-lia tài trợ cho tỉnh thời gian vừa qua, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia cũng như tiếp tục đề xuất sự hỗ trợ của Chính phủ Ốt-xtrây-lia cho tỉnh Lào Cai trong thời gian tới, đặc biệt là giai đoạn 2 của Dự án GREAT.

Chủ tịch cho biết, trong khuôn khổ của mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-lia trong hơn 10 năm qua, tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của Chính phủ Ốt-xtrây-lia thông qua một số chương trình, dự án triển khai trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch nhấn mạnh đây là nguồn lực trực tiếp tác động đến các hoạt động thị trường, nâng cao giá trị sản xuất, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho người nghèo, vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tăng cường mối quan hệ từ đối tác, lên đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ốt-xtrây-lia trong suốt thời gian vừa qua.

Riêng đối với Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất Nông nghiệp và phát triển Du lịch tỉnh Lào Cai” (gọi tắt là dự án GREAT), được triển khai trên địa bàn từ năm 2017 - 2022, với tổng nguồn vốn 17,7 triệu đô la Úc (AUD) tương đương với khoảng gần 300 tỷ đồng, trong đó vốn ODA phân bổ cho tỉnh Lào Cai là 16,85 triệu AUD (tương đương 287 tỷ đồng), vốn đối ứng ngân sách địa phương 850 nghìn AUD (tương đương với 13 tỷ đồng). Đến thời điểm này, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của dịch bệnh Covid19, tuy nhiên, được sự hỗ trợ tích cực của Nhà tài trợ, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo dự án GREAT và các bên có liên quan, dự án GREAT đã đạt được một số kết quả tích cực như: (1) Dự án GREAT đã tiên phong trong việc triển khai hai cách tiếp cận mới phù hợp với ưu tiên của tỉnh là phát triển hệ thống thị trường bao trùm và và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và Bình đẳng giới; (2) Dự án đã huy động được nhiều đối tác thuộc các thành phần kinh tế khác nhau (khu vực Nhà nước, Tư nhân, FDI…) tham gia đầu tư cùng dự án; với cách tiếp cận phát triển hệ thống thị trường và nâng cao quyền năng cho phụ nữ của dự án thông qua các hoạt động Nông nghiệp và Du lịch của tỉnh Lào Cai, dự án đã có những tác động tích cực cùng với các nguồn lực khác, góp phần nâng cao thu nhập và bình đẳng giới cho phụ nữ đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. (3) Thông qua việc triển khai Dự án một số chính sách được phê duyệt như: Quy hoạch phát triển cây Bồ Đề - Cánh kiến trắng, chính sách về phát triển Thảo dược, phát triển vùng nguyên liệu quế hữu cơ; hỗ trợ việc công nhận thôn Choản Thèn là điểm du lịch, hoàn thiện chính sách về quản lý điểm đến và chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành và các huyện, thị, thành phố (DDCI)...

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đại sứ Robyn Mudie cảm ơn Chủ tịch Trịnh Xuân Trường và lãnh đạo tỉnh đã giành thời gian đón tiếp và làm việc với Đoàn, thông tin cho Đoàn về tình hình của Lào Cai thời gian gần đây, đồng thời bày tỏ tán đồng với những đánh giá của Chủ tịch kết quả đạt được từ những dự án mà Ốt-xtrây-lia tài trợ cho tỉnh đặc biệt là những đánh giá về hiệu quả của Dự án GREAT. Bà Đại sứ cũng vui mừng thông báo về việc Ốt-xtrây-lia đã phê duyệt tiếp tục giai đoạn II của dự án GREAT. Bà Đại sứ cho biết, giai đoạn II của dự án GREAT sẽ tập trung vào các sản phẩm quế, măng và lĩnh vực du lịch, bên cạnh đó, sẽ mở rộng thêm một số lĩnh vực tiềm năng hiện nay như chuyển đổi số, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho các doanh nghiệp.

Bà Đại sứ cũng thông tin thêm, hiện nay Ốt-xtrây-lia đang là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao đời sống cho người nghèo, vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời bày tỏ tự hào vì trong nhiệm kỳ của mình Dự án đã triển khai thành công tại hai tỉnh Lào Cai, Sơn La, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Bà Đại sứ cho biết, ngoài Dự án GREAT, Ốt-xtrây-lia còn triển khai các chương trình hỗ trợ khác như hợp tác với UNICEFF hỗ trợ cho Việt Nam hơn 22 triệu liều vắc xin, trong đó Chính phủ Việt Nam phân bổ cho Lào Cai 98.000 liều vắc xin và một số tủ trữ đông vắc xin.

Bà Đại sứ bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, đồng thời cho hay sau khi nghe phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh, bà cảm thấy tự hào vì các chương trình, dự án Ốt-xtrây-lia hỗ trợ cho Lào Cai đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, đây sẽ là kỷ niệm đẹp mang theo sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Trịnh Xuân Trường một lần nữa bày tỏ vui mừng trước những kết quả đã đạt được trong hợp tác giữa Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia và tỉnh Lào Cai, đánh giá cao sự quan tâm của Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia tại Việt Nam nói chung và bà Đại sứ nói riêng trong việc triển khai các dự án, chương trình trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đặc biệt từ năm 2019 đến nay. Đồng thời bày tỏ mong muốn, trên cơ sở tốt đẹp đó Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia tại Việt Nam và bà Đại sứ tiếp tục quan tâm tới Lào Cai và các tỉnh khác còn nhiều khó khăn như Lào Cai. Chủ tịch Trịnh Xuân Trường cam kết quyết tâm thực hiện tốt các dự án, chương trình của Ốt-xtrây-lia triển khai trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trịnh Xuân Trường đã trao tặng Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai cho bà Đại sứ.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều cùng ngày đã diễn ra buổi họp Ban chỉ đạo Dự án GREAT liên tỉnh Lào Cai ‑ Sơn La và Đại sứ quán. Tham dự buổi họp có Đoàn công tác của Đại sứ quán Ốt-xtrây-lia tại Việt Nam; Ban chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Lào Cai; Ban chỉ đạo Dự án GREAT tỉnh Sơn La; thành viên Dự án GREAT.

Tại buổi họp, các bên đã cùng nhau tiến hành rà soát báo cáo hoàn thành của GREAT; thảo luận về các bài học rút ra trong việc quản lý, chỉ đạo thực hiện Dự án đồng thời đưa ra kế hoạch của Ban chỉ đạo GREAT 2 trong thời gian tới.

Sau buổi họp đoàn rời Lào Cai về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào Cai.


 Quang cảnh buổi làm việc
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc
 
Bà Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Robyn Mudie phát biểu tại buổi làm việc 
 
 Chủ tịch Trịnh Xuân Trường trao tặng Huy hiệu vì sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai cho bà Đại sứ

Thiều Minh





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập