Lào Cai 28° - 29°
ĐOÀN ĐẠI BIỂU TỈNH LÀO CAI THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI TỈNH NAGANO (NHẬT BẢN)

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Ngày 22/4/2024, trong khuôn khổ chương trình công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với ngài Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản).

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lý Bình Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh, Trường Cao đẳng Lào Cai và lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa.

            Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc Abe Shuichi vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Lào Cai đến thăm tỉnh Nagano. Ngài Thống đốc cho biết, Nagano là tỉnh có tiềm năng về phát triển du lịch. Với nhiều ngọn núi cao trên 3000m, tỉnh đã xây dựng nhiều khu nghỉ dưỡng trong núi, bao gồm các khu nghỉ dưỡng mùa hè và các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết vào mùa đông. Trong lĩnh vực công nghiệp, Nagano là trung tâm sản xuất điện tử và máy móc. Trong lĩnh vực nông nghiệp và gia công thực phẩm, Nagano nổi tiếng về nho và cây ăn quả, ngoài ra, thực phẩm thế mạnh là đậu tương và gạo cũng đang được tăng cường phát triển. Tại tỉnh Nagano, tuổi thọ trung bình của người dân rất cao, vậy nên tỉnh cũng có tiềm năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Về phía tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường bày tỏ niềm vui mừng khi được đến thăm đất nước Nhật Bản năng động, phát triển và thăm tỉnh Nagano tươi đẹp, thân thiện. Đồng chí Chủ tịch tỉnh gửi lời cảm ơn đến ngài Thống đốc Nagano vì đã dành thời gian tiếp đón và làm việc với đoàn.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai phát biểu tại cuộc làm việc

Chia sẻ với ngài Thống đốc về mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng chí Trịnh Xuân Trường cho biết, tỉnh Lào Cai là một trong các địa phương của Việt Nam nhận được sự quan tâm từ Chính phủ và các đối tác Nhật Bản. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng có mối quan hệ tốt đẹp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, cũng như nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản để có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc làm việc với phía tỉnh Nagano. Chủ tịch tỉnh Lào Cai đồng tình với ba nội dung có thể thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương, bao gồm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch, hợp tác trong nông nghiệp và hợp tác trong đào tạo lao động, tạo việc làm.

Lãnh đạo hai tỉnh đều khẳng định Lào Cai và Nagano có nhiều nét tương đồng, có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế trong thời gian tới.

Ngay sau buổi làm việc với ngài Thống đốc tỉnh Nagano, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã gặp và làm việc với ông Yamagishi Yoshiaki, Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano phát biểu chào mừng đoàn lãnh đạo tỉnh Lào Cai đến thăm tỉnh Nagano. Chủ tịch Yamagishi Yoshiaki nhận định Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực; đồng thời thông tin rằng, hiện tại HĐND tỉnh Nagano có 56 nghị sĩ đều tham gia vào Hội Hữu nghị Việt - Nhật để tham gia vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước.  

Đồng chí Trịnh Xuân Trường gửi lời cảm ơn Chủ tịch HĐND tỉnh Nagano đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời cũng chia sẻ về quan hệ ngoại giao tốt đẹp của Việt Nam và Nhật Bản. Đồng chí Chủ tịch tỉnh điểm qua một số hoạt động đối ngoại, hợp tác cụ thể đã triển khai tại tỉnh Lào Cai nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (năm 2023), bao gồm: đón tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thăm, làm việc tại tỉnh Lào Cai; phối hợp đón tiếp Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản vào tổ chức Cuộc họp nhóm lần thứ 3 tại tỉnh; đón tiếp các đoàn doanh nghiệp Nhật Bản tới khảo sát, làm việc và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư...

Chủ tịch Trịnh Xuân Trường bày tỏ mong muốn các lãnh đạo của tỉnh Nagano ủng hộ việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trên ba lĩnh vực: du lịch, nông lâm nghiệp và lao động. Riêng đối với phía HĐND tỉnh Nagano, Chủ tịch tỉnh Lào Cai đề xuất hợp tác trong lĩnh vực giao lưu nhân dân giữa hai tỉnh, qua đó nhằm tăng cường hiểu biết về con người, xã hội, tình cảm hữu nghị giữa Lào Cai và Nagano trong thời gian tới.

Chủ tịch tỉnh Lào Cai cũng đã chính thức mời lãnh đạo tỉnh Nagano sang thăm tỉnh Lào Cai, tạo cơ hội để hai bên tiếp tục nghiên cứu, triển khai hợp tác hiệu quả.

anh tin bai

Đoàn công tác tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo và cán bộ HĐND tỉnh Nagano

anh tin bai

Chủ tịch Trịnh Xuân Trường ký tặng chữ ký cho HĐND tỉnh Nagano

Chiều cùng ngày, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với đại diện một số sở, ngành quản lý các lĩnh vực về nông nghiệp, du lịch, lao động của tỉnh Nagano. Qua đó, hai bên đã có những chia sẻ, trao đổi sâu hơn về việc nghiên cứu triển khai hợp tác trên các lĩnh vực mà Lào Cai và Nagano có nét tương đồng./.

 

Thu Uyên




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập