Lào Cai 28° - 29°
Đoàn ADB đến thăm, làm việc tại Lào Cai

 

Theo chương trình công tác, từ ngày 02-03/6/2022, Đoàn Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ông Takahiro Yasui – Giám đốc điều hành phụ trách Nhật Bản làm Trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại Lào Cai.

Chiều ngày 02/6, Đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và lãnh đạo các sở, ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải – Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Lào Cai; Ban Quản lý dự án ODA tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Hài đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế xã hội và những khó khăn của tỉnh Lào Cai hơn 30 năm qua; chiến lược phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, đến năm 2030, đồng thời đánh giá về mối quan hệ hợp tác, đối tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ ODA quốc tế, đặc biệt là với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Đồng chí Phó Chủ tịch cho hay, trong hơn 30 năm qua, tỉnh Lào Cai đã nhận được sự hỗ trợ nguồn lực từ các nhà tài trợ ODA với khoảng gần 500 triệu USD. Trong đó, riêng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã hỗ trợ tỉnh Lào Cai nhiều chương trình, dự án với tổng số vốn gần 200 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng), chiếm khoảng 40% tổng nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh; Các chương trình, dự án đã, đang hoàn thành tạo ra động lực phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững tại địa phương. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch cũng thông tin khái quát về Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai. Dự án được thiết kế gồm 3 hợp phần chính, kinh phí đầu tư khoảng 116 triệu USD, trong đó dự kiến 83 triệu USD vốn vay ADB, vốn đối ứng 33 triệu USD.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị ông Takahiro Yasui và Ban Giám đốc Điều hành ADB ủng hộ, xem xét sớm đưa Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững tỉnh Lào Cai vào kế hoạch tài trợ trong thời gian tới; tiếp tục hỗ trợ Chính phủ khẩn trương đầu tư nâng cấp đoạn tuyến từ Yên Bái - Lào Cai từ hai làn xe, lên bốn làn xe để phát huy hết tiềm năng, vị trí, vai trò của Lào Cai trong khu vực Tây Bắc và trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Takahiro Yasui đánh giá cao công tác chuẩn bị dự án của tỉnh Lào Cai; những hợp phần của dự án phù hợp với tiêu chí của ADB và kỳ vọng dự án sẽ góp phần củng cố thêm vị trí trọng tâm của Lào Cai trong việc kết nối vùng, kết nối khu vực ASEAN với vùng Tây Nam của Trung Quốc. Đối với những đề xuất mà Lào Cai đưa ra, ngài Takahiro Yasui ghi nhận và sẽ bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong Ban giám đốc và sẽ trả lời sau.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã thảo luận về những vấn đề mà đoàn công tác của ADB quan tâm như: Những thuận lợi, tiềm năng về phát triển du lịch, kinh tế cửa khẩu của Lào Cai, tác động của dịch COVID-19 đến phát triển kinh tế xã hội, du lịch, kinh tế cửa khẩu và đời sống nhân dân Lào Cai; những tác động của các dự án do ADB đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh đến sự phát triển của tỉnh và đời sống của người dân.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn đã đi thăm, khảo sát tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành Lào Cai. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Lào Cai, sáng ngày 03/6, Đoàn đã đi thăm, khảo sát một số chương trình, dự án ADB hỗ trợ tỉnh Lào Cai như: Dự án Phát triển đô thị dọc hàng lang tiểu vùng sông Mê Kông lần thứ 2 (GMS2): Nhà máy xử lý nước thải Tây Nam, tuyến đường tỉnh lộ 152; Dự án Phát triển hạ tầng và đô thị bền vững: Tuyến đường Sâu Chua – Hầu Thào và một số điểm du lịch tại Sa Pa. Chiều cùng ngày đoàn rời Sa Pa về Hà Nội, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Lào Cai.

     Một số hình ảnh tại buổi làm việc

 
 Quang cảnh buổi làm việc
 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại buổi làm việc
 
 Ngài Takahiro Yasui – Giám đốc điều hành phụ trách Nhật Bản phát biểu tại buổi làm việc

 

Thiều Minh






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập