Lào Cai 28° - 30°
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÀO CAI LÀM VIỆC VỚI ĐOÀN DOANH NGHIỆP HOA KỲ

Chiều ngày 22/3, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ và Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel). Tham gia tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Lào Cai có lãnh đạo các sở, ngành: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhiệt liệt chào mừng Đoàn doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại tỉnh Lào Cai. Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai và những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế xã hội, gồm: lợi thế về phát triển kinh tế cửa khẩu do có vị trí địa chính trị quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam), cửa ngõ kết nối các nước khu vực ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc; tiềm năng phát triển công nghiệp có hơn 35 loại khoáng sản khác nhau với trữ lượng lớn trên cả nước và khu vực; tiềm năng phát triển nông, lâm nghiệp với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc hữu; tiềm năng phát triển du lịch có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn với các địa danh như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, đặc biệt khu du lịch Sa Pa với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo…Đồng chí Trịnh Xuân Trường cho biết thêm, để khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh, tỉnh Lào Cai đang tập trung đầu tư hạ tầng kết nối, như: nâng cấp cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao tiêu chuẩn quốc tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công sân bay cấp 4C; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và triển khai quy hoạch các khu, cụm công nghiệp của tỉnh để thu hút đầu tư. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn công tác hỗ trợ quảng bá, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư tại Lào Cai, nhất là các dự án đầu tư về lĩnh vực công nghiệp chế biến sâu khoáng sản có công nghệ hiện đại, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Về phía đoàn doanh nghiệp, ông David Lewis, Chủ tịch, Tổng Giám đốc ECV cho biết, thời gian qua ECV đã cùng các đối tác đi khảo sát tại nhiều địa phương của Việt Nam để khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực chế biến khoáng sản và nhận thấy, việc đặt trung tâm chế biến sâu khoáng sản gần các mỏ khoáng sản như Lào Cai sẽ rất thuận lợi. Ông David Lewis cho rằng, Lào Cai có vị trí đặc biệt nằm ở trung tâm Tây Bắc và Đông Bắc, kết nối giao thông thuận tiện với Hà Nội, Hải Phòng cùng nhiều tiềm năng, lợi thế khác rất thuận lợi để thu hút đầu tư. Đề xuất với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Chủ tịch, Tổng Giám đốc ECV mong muốn tỉnh hỗ trợ, giới thiệu vị trí phù hợp, hình thành một khu công nghiệp chuyên biệt về chế biến sâu khoáng sản. Doanh nghiệp Hoa Kỳ với thế mạnh về chế biến sâu khoáng sản và tiềm lực kinh tế sẵn sàng đầu tư nhà máy, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ đào tạo nhân lực tại Lào Cai. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cam kết sử dụng công nghệ cao, không ảnh hưởng đến môi trường, hướng đến phát triển xanh, bền vững.

Đại diện Saigontel, bà Nguyễn Cẩm Phương cho biết: Saigontel là thành viên thuộc tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI), tập đoàn tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển quần thể công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI) đã đầu tư và phát triển thành công hơn 30 khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ trên toàn quốc. Saigontel mong muốn hợp tác với Lào Cai để đưa các doanh nghiệp có công nghệ, có tiềm lực kinh tế đến đầu tư, đồng thời mời tỉnh Lào Cai tham gia vào dự án Liên minh Xanh hướng đến phát triển nền kinh tế xanh, bền vững.

Trước đề xuất của đoàn doanh nghiệp, chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, do vậy Lào Cai cam kết luôn có các chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư đến với Lào Cai. Định hướng đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ và đối tác của Saigontel về tăng trưởng xanh rất phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Theo đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Saigontel và các đối tác Hoa Kỳ phối hợp với tỉnh nghiên cứu đầu tư xây dựng một khu công nghiệp chuyên biệt với các điều kiện hạ tầng phù hợp với định hướng đầu tư của các đối tác. Tỉnh Lào Cai sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để Saigontel tiếp cận thông tin, dữ liệu để nghiên cứu xây dựng phương án./. 

Một số hình ảnh đón tiếp và làm việc với Đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ 

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tại buổi làm việc 

 
anh tin bai

Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam

 
anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

 
anh tin bai

Đoàn doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Lào Cai


Ngọc Huyền




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập